โรคพยาธิในเม็ดเลือด กับ 5 เรื่องไม่ลับที่ต้องรู้สำหรับคนรักสุนัข

1. โรคพยาธิเม็ดเลือด คืออะไร?
👉🏻โรคพยาธิในเม็ดเลือด คือ โรคที่เกิดจากการติดเชื้อพยาธิชนิดต่างๆ ในเม็ดเลือดโดยมีเห็บเป็นพาหะ ในไทยพยาธิที่พบบ่อยและอันตรายมาก คือ พยาธิชนิด E.Canis และ B.Canis

2.อันตรายต่อสุนัขได้อย่างไร?
👉🏻เมื่อสุนัขถูกเห็บกัด เห็บจะปล่อยเชื้อพยาธิออกมาจากต่อมน้ำลาย จากนั้นเชื้อจะเข้าสู่ระบบเลือดของสุนัขและเพิ่มพร้อมกับทำลายภูมิคุ้มกันต่างๆ สุนัขจะอ่อนแอลงและมีโอกาสติดเชื้ออื่นๆ และยังมีผลทำให้สุนัขมีภาวะโลหิตจาง ภาวะไตวาย และทำให้น้องเสียชีวิตได้เลย
3.อาการของโรคอย่างไรบ้าง?
👉🏻สังเกตอาการได้จาก น้องมีอาการซึม เบื่ออาหาร น้ำหนักลด มีไข้ ตัวร้อน มีจ้ำเลือดตามตัว หากน้องมีอาการรุนแรงจะพบอาการตัวเหลืองหรือตัวซีด ถ่ายหรืออาเจียนเป็นเลือด และอาจช็อกถึงขั้นเสียชีวิต
4.สามารถรักษาได้หรือไม่?
👉🏻หากระดับยังไม่รุนแรงสามารถทำการรักษาให้หายได้ โดยสัตวแพทย์จะทำการเก็บตัวอย่างเลือดและตรวจหาค่าเลือดจากนั้นจึงทำการรักษาโดยการให้ยา
กรณีที่น้องมีภาวะโลหิตจางรุนแรง จะต้องถ่ายเลือดร่วมด้วย และมีการรักษาที่ใช้ระยะเวลานานและต้องรักษาอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะรักษาหายแล้วก็สามารถกลับมาเป็นได้อีกจึงต้องระวังเรื่องเห็บหมัดเป็นพิเศษ
5.การป้องกันโรคพยาธิเม็ดเลือด
👉🏻ป้องกันเห็บด้วยการหยอดยาป้องกันเห็บหมัดให้กับสุนัขเป็นประจำและพาน้องหมาไปตรวจเลือดเป็นประจำอย่างน้อยๆ ปีละ 2 ครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดโรคและไม่ให้น้องกลับมาเป็นซ้ำอีก
 
 #greenpett #กรีนเพ็ท #พยาธิเม็ดเลือด #โรคพยาธิเม็ดเลือด