ช่วงนี้ยังมีฝนตกบาง ทำให้เกิดแหล่งเพาะพันธุ์ของยุง ซึ่งเป็นสาเหตุของ #โรคไข้เลือดออก
แต่ไม่ใช่ว่าจะมีแค่คนเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบจากเจ้ายุง สัตว์เลี้ยงเองก็ได้รับผลนี้ด้วย

5 ภัยเงียบจากยุง ตัวร้าย โรคที่สามารถเกิดได้หากสัตว์เลี้ยงถูกยุงกัด

👉โรคพยาธิหนอนหัวใจ
เมื่อสัตว์เลี้ยงถูกยุงกัด ตัวอ่อนของพยาธิหัวใจซึ่งมียุงเป็นพาหะจะเข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิต อาศัยอยู่และขยายพันธุ์จนมีจำนวนมากจนอุดตันการไหลเวียนและขวางกั้นการทำงานของหัวใจ ส่งผลร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้หากไม่รักษา

👉โรคแพ้ยุงหรือโรคแพ้แมลงสัตว์กัดต่อย
อาจทำให้เกิดการระคายเคือง มีตุ่มแดง และมีอาการคัน หรืออาจมีแผลหนองบริเวณผิวหนังได้ด้วย ถ้าขาดการดูแลรักษา อาจลุกลามเป็นแผลติดเชื้อได้

👉โรคไข้เวสต์ไนล์
สุนัขที่มีอายุมากและสุนัขป่วย อาการของโรคจะส่งผลต่อระบบประสาท มีอาการเดินไม่สะดวก ตัวสั่น ชัก กระวนกระวาย เบื่ออาหารหรืออาจจะมีอาการคล้ายไข้หวัด กระสับกระส่าย ซึม และต่อน้ำเหลืองบวมได้อีกด้วย

👉โรคทูลารีเมียหรือโรคไข้กระต่ายในสัตว์เลี้ยง
เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียโดยมียุงและเห็บเป็นพาหะ สุนัขทั่วไปไม่ค่อยป่วยเป็นโรคนี้ แต่ถ้าพบว่าสุนัขตัวใดป่วย อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตและเป็นโรคที่สามารถแพร่มาสู่คนได้

👉โรคภูมิแพ้ตัวเอง SLE ส่วนมากพบในสุนัข
เป็นโรคที่ภูมิคุ้มกันทำร้ายตัวเอง อาจมีอาการซีด เป็นไข้ มีแผลตามร่างกาย

     ส่วนวิธีการป้องกันให้น้องหมาละน้องแมวไม่ถูกยุงกัดก็สามารถทำได้ง่ายๆ เช่น ให้น้องอยู่ในบริเวณบ้าน หากออกนอกบ้านควรระวังพื้นที่ที่มียุงเยอะ หากสังเกตเห็นว่าในบ้านมียุงก็ให้จุดยากันยุงเพื่อป้องกันยุงมากวนใจสัตว์เลี้ยง หรือการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงตามจุดต่างๆในบ้านก็ช่วยลดการเกิดยุงได้ และที่สำคัญที่สุดคือพาน้องไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ 💚

เท่านี้ก็ช่วยให้สัตว์เลี้ยงของเราห่างไกลจากยุงและโรคภัยต่างๆได้แล้ว 🐶

 
 #greenpett #กรีนเพ็ท #ยุง #โรคพยาธิหนอนหัวใจ #โรคแพ้ยุง #โรคไข้เวสต์ไนล์ #โรคทูลารีเมีย #โรคภูมิแพ้ตัวเอง SLE