หนีเที่ยวได้สบายใจ🧳✈ ถึงน้องจะอยู่ตัวเดียว🐕 สำหรับใครที่เลี้ยงน้องหมาแล้วมีปัญหาน้องไม่สามารถอยู่ตัวเดียวได้ ทำให้เพื่อนบ้านและเจ้าของเองลำบากใจบ่อยครั้ง เพราะหากสุนัขไม่ได้ถูกฝึกให้อยู่ตัวเดียวจะส่งผลให้น้องแสดงพฤติกรรมที่ไม่น่ารัก เช่น เห่า ดุร้าย ทำลายข้าว ขับถ่ายไม่เป็นที่ เหตุมาจากความเครียดนั่นเอง💔

โดยปกติแล้วสามารถฝึกน้องได้ตั้งแต่อายุ 12 สัปดาห์ ส่วนในสุนัขโตก็สามารถฝึกได้แต่ต้องใช้เวลาเพื่อให้น้องได้ปรับตัว เอาล่ะวันนี้แอดจะมาบอก 5 เคล็ด(ไม่)ลับ วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ตัวเดียวได้ ไม่งอแง

1️⃣ให้น้องอยู่ตัวเดียวเป็นเวลาสั้นๆ⏱
▪เริ่มจากการอยู่คนละห้องเป็นเวลา 1-3 ชั่วโมงและมาเล่นหรือทำกิจกรรมด้วยกัน และขยับเป็นออกไปข้างนอก 1-3 ชั่วโมงและค่อยๆเพิ่มระยะเวลาเรื่อยๆน้องจะปรับตัวได้ในที่สุดและอย่าลืมว่าเมื่อกลับมาต้องให้เวลากับน้องเสมอเพื่อให้น้องเข้าใจว่าเรายังรักและใส่ใจเค้า

2️⃣ ทำให้บ้านเป็นพื้นที่ที่ดี🏘
▪การสร้างสภาพแวดล้อมในบ้านที่น้องชอบ เช่น การวางของเล่นในจุดต่างๆเพื่อให้น้องได้เล่นหรือฝึกสมอง หรือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น กล้องที่สามารถคุยกับน้องได้ เพื่อให้น้องไม่เครียดและไม่เหงา

3️⃣ให้น้องทำกิจกรรมก่อนที่เราจะออกจากบ้าน🐕⚾
▪การออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆก็สามารถช่วยได้ เพราะน้องจะได้เผาผลาญพลังงานอย่างถูกวิธีช่วยลดปัญหาการทำลายข้าวของในบ้านไปได้อย่างดี อีกทั้งเจ้าของก็ได้ออกกำลังกายไปด้วย

4️⃣ทำให้การไม่อยู่บ้านเป็นเรื่องปกติ🚶‍♀️🚶‍♂️
▪หลังจากที่ฝึกน้องให้อยู่ตัวเดียวได้แล้ว ก็ยังคงทำกิจวัตรในแต่ละวันให้เป็นปกติ ออกจากบ้านด้วยทีท่าที่สงบ เมื่อกลับมาก็ทักทากน้องเหมือนเดิมแต่อย่ามากเกินไป เพื่อให้น้องเข้าใจว่าการที่เจ้าของออกจากบ้านเป็นเรื่องปกติ

5️⃣ทิ้งกลิ่นเจ้าของไว้👔
▪สิ่งของที่มีกลิ่นของเจ้าของก็สามารถช่วยให้น้องหายเหงาไปได้เหมือนกัน เพื่อให้น้องเข้าใจว่าถึงเราไม่อยู่บ้านแต่ก็ไม่ได้หายไปไหน

ถึงเจ้านายไม่อยู่ หนูก็ร่าเริง 🐶❤ คอยสังเกตพฤติกรรมของน้องอยู่เสมอเพื่อไม่ให้น้องเกิดความเครียด และสุนัขไม่ควรอยู่บ้านเพียงลำพังเป็นเวลานานๆ หากจำเป็นจริงควรฝากน้องไว้ที่โรงแรมสำหรับสัตว์เลี้ยงหรือคลินิกเพื่อให้น้องมีคนดูแลตลอด

 
 #greenpett #กรีนเพ็ท