อาหารบาร์ฟคืออะไร? ทำไมต้องกินอาหารบาร์ฟ?🥩
สมัยนี้จะให้อาหารสำเร็จรูปกับน้องหมาน้องแมวอย่างเดียวรู้สึกว่าไม่พอแล้วนะ แอดมินเคยเห็นคนเลี้ยงหมาให้ทานบาร์ฟกัน อุ้ยน่าสนใจจัง น้องๆดูทานกันอร่อยมาก ว่าแต่…อาหารบาร์ฟคืออะไรล่ะ มีรูปแบบการทานแบบไหน? วันนี้แอดมินจะมาบอกถึงข้อดีข้อเสียของการทานบาร์ฟให้เพื่อนๆได้ฟังกันนะคะ

อาหารบาร์ฟ…เปลี่ยนการกินของสัตว์เลี้ยง…ให้กลับมาสู่ธรรมชาติ🍃
คำว่าบาร์ฟ (BARF) นั้น ย่อมาจากคำว่า “Biologically Appropriate Raw Foods” อาหารที่มีส่วนประกอบหลักเป็นเนื้อ กระดูก และอวัยวะภายในของสัตว์ โดยสามารถเพิ่มผลิตภัณฑ์นม หรือไข่ รวมทั้งผักและผลไม้ได้ ความเชื่อของการทานบาร์ฟนั้นเปรียบเหมือนการเลียนแบบการทานอาหารตามธรรมชาติของสัตว์ เหมือนสัตว์ป่าที่หาอาหารกินเอง แต่ประโยชน์จริงๆของบาร์ฟนั้นคือการให้สัตว์เลี้ยงได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ ต่างจากอาหารปรุงสุกที่ถูกผ่านความร้อนจนทำให้สารอาหารลดลง และย่อยง่ายกว่าการทานอาหารสุกด้วยค่ะ

อาหารบาร์ฟไม่ได้มีแต่ข้อดีนะคะ ข้อควรระวังก็มีเช่นกัน🐱
ผู้ที่ต้องการเริ่มให้สัตว์เลี้ยงทานจำเป็นจะต้องศึกษาข้อมูลโภชนาการ สัดส่วนในการทานให้สมดุลกับน้ำหนักตัว ถ้าคิดว่าทานบาร์ฟนั้นคือการกินดิบ จึงให้แต่เนื้อสัตว์และกระดูก เป็นความคิดที่ไม่ถูกอย่างมาก ส่วนประกอบอื่นๆ เช่น ผักและผลไม้ ก็เป็นส่วนประกอบที่จำเป็นต่อการทานใน 1 มื้อเช่นกันนะคะ ซึ่งต้องคำนึงถึงความสดและความสะอาด ซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ หากซื้ออาหารสดที่ไม่มีคุณภาพต้องระวังเชื้อโรคและพยาธิแฝงมา ทางที่ดีผู้เลี้ยงที่ต้องการเริ่มให้สุนัขหรือแมวทานบาร์ฟ ควรทำการบ้านอย่างละเอียด เพื่อความปลอดภัยของตัวน้องๆด้วยนะคะ

 #greenpett #กรีนเพ็ท #อาหารบาร์ฟ #BARF