🐕เจ้าหมาตัวน้อยของเราอยู่ในวัยเด็ก 🐾🐹 การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และระบบต่างๆในร่างกายยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ ทำให้ง่ายต่อการติดเชื้อ ทั้งเชื้อไวรัส แบคทีเรีย มาดู โรคยอดฮิต ในหมาเด็กกัน
.
✅1. โรคไข้หัดสุนัข เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่มีความรุนแรงมาก แสดงอาการได้หลายระบบได้แก่ ระบบหายใจ ระบบทางเดินอาหาร และระบบประสาท สุนัขจะมีอาการซึม เบื่ออาหาร ไอ จาม ตาแฉะ ขี้มูกใสจนถึงเขียวข้น ท้องเสีย อาการทางประสาท ชัก กล้ามเนื้อกระตุก รวมถึงบริเวณจมูกและฝ่าเท้าแห้งและหนาตัวขึ้น

หากพบสุนัขในคอกมีความผิดปกติดังที่กล่าวมา ควรแยกตัวที่ป่วยออก และพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาทันที ควรเฝ้าระวังอาการของตัวอื่นๆในคอกเนื่องจากเชื้อนี้ติดต่อได้ง่ายผ่านทางการหายใจเป็นหลัก

✅2. โรคลำไส้อักเสบติดต่อ เกิดจากเชื้อไวรัส อาการที่เด่นๆคือสัตว์ท้องเสียอย่างรุนแรง ถ่ายเป็นน้ำเหลวพุ่งหรือมีเลือดปน มีกลิ่นเหม็นคาว และมีอาการอาเจียนร่วมด้วย ให้รีบพาลูกๆมาพบสัตวแพทย์โดยด่วน เพราะสัตว์อาจช็อคและเสียชีวิตจากการขาดน้ำรุนแรงได้ ส่วนสุนัขที่เลี้ยงรวมกันมีโอกาสติดโรคได้ง่ายผ่านทางการกินที่ปนเปื้อนเชื้อจากอุจจาระ

ดังนั้นควรทำความสะอาดบริเวณที่เลี้ยงดัวยน้ำยาฟอกขาว รวมถึงให้เฝ้าสังเกตอาการสุนัขตัวที่เหลืออย่างใกล้ชิด

✅3. โรคหลอดลมอักเสบติดต่อ เกิดจากการติดเชื้อหลายชนิดร่วมกันทั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย โรคนี้มีพบได้มากในสุนัขที่เลี้ยงด้วยกันอย่างหนาแน่น โดยสุนัขจะแสดงอาการ ซึม เบื่ออาหาร ไอ จาม มีน้ำมูก ลักษณะคล้ายไข้หวัดในคนและติดต่อผ่านทางการหายใจ การรักษาจะเป็นการรักษาตามอาการร่วมกับการได้รับยาฆ่าเชื้อ

ควรหมั่นสังเกตความผิดปกติของลูกสุนัขให้ดีและพาน้องไปฉีดวัคซีนให้ครบเพื่อป้องกันโรคและการเจ็บป่วยต่างๆ หากน้องมีอาการแล้วควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์โดยเร็วนะคะ

 #greenpett #กรีนเพ็ท