อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย จนภูมิคุ้มกันน้องแมวตก ร่างกายอ่อนแอจนติดเชื้อไวรัสและเป็นหวัดได้ โรคนี้ติดต่อกันในแมวด้วย สามารถเป็น ได้ทั้งในแมวเด็กและแมวโต มาทำความรู้จักโรคหวัดแมวไว้ดีกว่าเพื่อสังเกตและป้องกันการเกิดโรค

โรคหวัดแมว (Cat flu) เป็นโรคทางเดินหายใจที่เกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เชื้อไวรัสที่มักพบ ได้แก่ Feline Herpes Virus-1 (FHV-1) และ Feline Calicivirus (FCV) รวมทั้งอาจมีการติดเชื้อเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ร่วมด้วย โรคนี้สามารถเป็นได้ในแมวทุกวัย แต่อาการจะรุนแรงในลูกแมวและแมวที่อ่อนแอ

สังเกตอาการเหล่านี้ เพราะมีความเป็นไปได้ว่าน้องกำลังเป็นโรคหวัดแมวอยู่ น้องแมวมีอาการซึมและเบื่ออาหาร จามและมีน้ำมูกใสหรือข้นเหนียว อาจมีอาการไอร่วมกับเสมหะ(หรือไม่มีก็ได้) น้ำตาไหล กรณีมีอาการรุนแรงอาจมีขี้ตาเยอะ ตาบวม และสุดท้ายคือลิ้น เหงือกและช่องปากอักเสบ

หากพบว่าน้องมีอาการดังที่กล่าวมาควรรีบพาน้องไปพบสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรค หากน้องเป็นหวัดสัตวแพทย์จะให้ยารักษาตามอาการ วิธีการป้องกันเพื่อไม่ให้น้องแมวเป็นโรคหวัดแมว ด้วยการฉีดวัคซีนเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันของน้องให้แข็งแรง และมีการพบสัตว์แพทย์ประจำปีเพื่อฉีดกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง ให้น้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย เช่น ไม่ให้น้อวออกไปเล่นนอกบ้านเวลาที่ฝนตก และการที่สัมผัสกับน้องแมวที่ป่วยอยู่เพราะจะไปติดกับน้องแมวตัวอื่นได้

คอยสังเกตและใส่ใจน้องอยู่เสมอเพื่อลดความเสี่ยงของการป่วย เพราะน้องก็คือส่วนนึงของครอบครัวเหมือนกัน

 #greenpett #กรีนเพ็ท #โรคหวัดแมว