เมื่อเจ้านายที่เรารักเริ่มมีอายุที่มากขึ้น เราจึงจำเป็นที่จะต้องเอาใจใส่เขาให้มากขึ้นเช่นกัน มาเช็คกันว่าเจ้านายที่บ้านของเราเริ่มเข้าสู่วัยชราหรือยังกันนะ

5 สัญญาณบอกความชราของน้องแมว

  1. นอนหลับตลอดเวลา : โดยปกติแล้ว เมื่อเจ้าเหมียวมีอายุมากขึ้นเขาจะเชื่องช้าลง หากคุณสังเกตว่าแมวของคุณนอนหลับตลอดเวลาหรือหลับลึกกว่าปกติ อาการเหล่านี้อาจชี้ให้เห็นถึงปัญหาด้านสุขภาพ
  2. ผิวหนังแห้งเป็นรังแค ขนมีลักษณะแห้งและด้าน : เนื่องจากแมวสูงอายุ ผิวหนังมักจะมีการสูญเสียความยืดหยุ่น และมีการเปลี่ยนแปลงของการสร้างสารประเภทน้ำมัน ส่งผลให้ผิวหนังแห้งและเป็นรังแค ในขณะที่ขนจะมีลักษณะแห้งและด้าน
  3. เคลื่อนไหวช้าและลำบาก : ภาวะโรคข้ออักเสบที่เกิดจากการเสื่อมพบได้ทั่วไปในแมวที่มีอายุมาก คุณอาจสังเกตเห็นว่าเจ้าเหมียวมีอาการเจ็บขณะเดินหรือวิ่ง หรือทำอะไรด้วยความยากลำบากกว่าที่เคย เช่น กระโดดเข้าไปในกระบะทราย ไต่ขึ้นบันได หรือกระโดดขึ้นบนเฟอร์นิเจอร์ได้ยากขึ้น
  4. การเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรม : หากเจ้าเหมียวของคุณกำลังมีปัญหาในการปัสสาวะและกินน้ำบ่อยมากกว่าปกติ และไม่อยากเล่นกับคน พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปเหล่านี้อาจเป็นอาการของแมวที่กำลังเป็นโรคไตวายได้ หากแมวแสดงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากปกติรวมถึง มีอาการวิตกกังวล สูญเสียความจำ ไม่สนใจต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัว และอื่นๆ อาจมีสาเหตุมาจากการเสื่อมของระบบประสาทที่พัฒนาไปตามอายุที่มากขึ้นได้
  5. น้ำหนักขึ้นหรือลงโดยไม่ได้ตั้งใจ : ในแมวที่อายุมาก อัตราการเผาผลาญพลังงานจะลดลง ประกอบกับกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่ลดน้อยลง เจ้าเหมียวเหล่านี้มักจะไม่ต้องการแคลอรี่มากเหมือนเช่นเคย อย่างไรก็ตามควรมีการประเมินรายตัว เพื่อพิจารณาว่าจำเป็นต้องลดปริมาณพลังงานที่ต้องได้รับในแต่ละวันหรือไม่
 #greenpett #กรีนเพ็ท #สัญญาณแมวแก่ #แมวแก่