5 โรคยอดฮิตในสุนัข ไม่ว่าจะเป็นฤดูไหนก็ตามน้องหมาสุดที่รักก็มักมีโรคมาทักทาย เรามาดูโรคยอดฮิตที่มักจะเป็นกันดังนี้ค่ะ
 
🐶โรคปอดบวม 👉สาเหตุและอาการ โรคที่มักจะเป็นในช่วงหน้าฝน หรือช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้ปอดอักเสบและอาจลุกลามถึงขั้นเสียชีวิตได้
👉วิธีป้องกัน: รักษาความสะอาด และให้ความอบอุ่นโดยเฉพาะบริเวณ คอ หน้า อก และหลัง อาจจะปูที่นอนเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นก็จะยิ่งดี
 
🐶พยาธิหนอนหัวใจ 👉สาเหตุและอาการ โรคนี้มียุงเป็นพาหะนำโรค โดยการติดเชื้อเกิดขึ้นเมื่อยุงกินเลือดน้องหมาที่มีตัวอ่อนของเชื้ออยู่ซึ่งตัวอ่อนนั้นจะพัฒนาในตัวยุง คล้ายๆ ไข้เลือดออกในคนค่ะ
👉วิธีป้องกันไม่ปล่อยให้น้องหมาถูกยุงกัด
 
🐶ไข้หัด 👉สาเหตุและอาการ เกิดจากเชื้อไวรัส มักจะเกิดกับน้องหมาวัย 2-3 เดือน อาการเห็นชัดคือจะมีน้ำมูกเขียวๆ ไหลย้อย ซึม มีไข้
👉วิธีป้องกัน: ฉีดวัคซีนตั้งแต่ 2 เดือน และฉีดซ้ำทุกๆ ปี
 
🐶เห็บ หมัด 👉สาเหตุและอาการ
ด้วยอากาศในบ้านเราค่อนข้างร้อนชื้นทำให้เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเห็บและหมัดเป็นอย่างมาก หรือบางตัวอาจจะมีอาการแพ้น้ำลายเห็บ ผิวหนังเกิดอักเสบขึ้นมาได้
👉วิธีป้องกัน: การใช้ยาฆ่าเห็บที่มีขายทั่วไปโดยใส่ไปที่ตัวน้องหมาและดูแลทำความ สะอาดบริเวณที่หมาอาศัยอยู่เป็นประจำให้สะอาด
 
🐶ลำไส้อักเสบ 👉สาเหตุและอาการ โรคลำไส้อักเสบถือเป็นโรคที่ระบาดได้ง่าย และรวดเร็วมากๆ ค่ะ อาการที่สังเกตได้คือ น้องหมาจะมีอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง อาเจียนมาก เบื่ออาหาร มีไข้สูง นอนซม หมดแรง ในระยะสุดท้ายอาจมีเลือดปนออกมากับอุจจาระ ส่งกลิ่นคาวค่อนข้างรุนแรง
👉วิธีป้องกัน:ฉีดวัคซีนให้ลูกสุนัขตั้งแต่อายุได้ 2 เดือนค่ะ หลังจากนั้นฉีดกระตุ้นอีก 1 เข็มในช่วงวัย 3 เดือน และฉีดซ้ำทุกๆ ปี ปีละ 1 ครั้งค่ะ
 
 #greenpett #กรีนเพ็ท